วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมแนะแนว

กิจกรรมแนะแนว

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

สรุปผลการดำเนินการกิจกรรมตามโครงการ ปีการศึกษา 2552

กิจกรรมปฐมนิเทศ

จักขึ้นเพื่อเป็นการปรับพื้นฐาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียน เพื่อเสริมสร้างความรักในสถาบันลูกม่วงเหลือง สร้างความอบอุ่นความสามัคคีในหมู่คณะ แนะนำการปรับตัว การใช้ชีวิตร่วมกันในสถาบันอย่างมีความสุข สร้างความตระหนักในหน้าที่ ความรับผิดชอบต่อตนเองต่อครอบครัว ชุมชนและสังคม ตลอดจนการรู้จักพัฒนาตนเองตลอดเวลา

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จัดกิจกรรมในวันที่ 13 พฤษภาคม 2552

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จัดกิจกรรมในวันที่ 14 พฤษภาคม 2552

รูปแบบการจัดกิจกรรมใช้การเรียนรู้แบบเรียนฐาน โดยประสานความร่วมมือกับคณะครูระดับชั้นและคณะกรรมการสภานักเรียน ผลการดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยประทับใจ

กิจกรรมอบรมยุวชนแนะแนว (Y.C)

เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการให้คำปรึกษาและเรียนรู้เพศศึกษารอบด้าน

จัดขึ้นเพื่อสร้าง ยุวชนแนะแนวให้เป็นเยาวชนที่มีความพร้อมทั้งในด้านความรู้ ทัศนคติ และความสามารถในการให้คำปรึกษาแนะแนวแก่ตนเองและผู้อื่นอย่างถูกต้อง ยุวชนแนะแนวมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาของนักเรียนในโรงเรียน ประสานชุมชนและผู้ปกครองด้านการเยี่ยมบ้านเพื่อนนักเรียน นำข้อมูลมาประเมินเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจัดสร้างเครือข่ายที่ยั้งยืนในรูปแบบของ เพื่อนใจวัยรุ่น

การดำเนินการ

ได้จัดอบรมให้ความรู้เครือข่ายยุวชนแนะแนวจำนวน 80 คน ในวันที่ 12-13 กันยายน 2552 ได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรภายในโรงเรียน ครูเพลินพิศ ศรีสุวรรณ ครูภมร อาจหาญ และ วิทยากรจากสาธารณสุข จังหวัดตาก คุณจิระเกียรติ ประสานธนกุล คุณภควัฒน์ มณีศรี ร่วมจัดหลักสูตรการอบรมเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ผลจากการสำรวจ ทัศนคติ คุณค่า และศักดิ์ศรีในเรื่องเพศ นักเรียนร้อยละ 83.1 % มีทัศนคติอนุรักษ์นิยมเรื่องเพศมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครือข่ายมีความรู้ความสามารถในการให้คำปรึกษา ระดับเบื้องต้นได้ดี สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมยุวชนแนะแนว (Y.C) ตลอดปีการศึกษาได้ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆขึ้นมาเพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มของเด็กเยาวชนโรงเรียนสรรพวิทยาคม ดังนี้

- จัดอบรม เทคนิควิธีการการให้คำปรึกษา

- จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษา เพื่อนใจวัยรุ่นณ ห้องแนะแนว เพื่อให้คำปรึกษาในด้านต่างๆโดยมียุวชนแนะแนวปฏิบัติหน้าที่ประจำวัน

- กิจกรรม ปัญหาเด็กติดเกมส์ ในรูปแบบของการจัดบอร์ด นิทรรศการให้ความรู้แก่น้องๆ

- กิจกรรมเสียงตามสายเกร็ดความรู้ด้านสุขภาพจิต ณ ห้องประชาสัมพันธ์โรงเรียน นำเสนอเผยแพร่ข้อมูล

- กิจกรรม Case Study ยุวชนแนะแนว ต้องปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงภายในโรงเรียนจัดการดำเนินการ กิจกรรมนี้สามารถเข้าถึงปัญหาและความรู้สึกของกลุ่มนักเรียนเหล่านั้นได้จริงๆ ตามความคิด วัยเดียวกัน ย่อมเข้าใจกันมากที่สุด ทำให้พวกเขามีกำลังใจในการที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

- กิจกรรม ปลูกป่าลดภาวะโลกร้อน จัดขึ้นเพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับยุวชนแนะแนวมีความรักใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้นและรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุน ต้นไม้จากป่า อำเภอแม่สอด จำนวน 500 ต้น นำกลุ่มยุวชนแนะแนวไปปลูกป่า ณ ตำบลบ้านแม่ตาว โดยมีกำนันและชุมชนเข้าร่วมในกิจกรรมนี้

- กิจกรรมจิตอาสา จัดเพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับยุวชนแนะแนวให้มีความรักความห่วงใยแก่ผู้ดอยโอกาสเพื่อสร้างกำลังใจรักและเห็นคุณค่าในตนเอง ได้ดำเนินการดังนี้

1. จัดกิจกรรมนันทนาการและแจกสิ่งของให้กับนักเรียนโรงเรียนรุ่งอรุณ ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

2. บำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดสำนักงานและบริเวณสมาคมคนพิการ วัดหน้าด่านแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

- วิทยากรให้ความรู้เรื่อง การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสู่เกณฑ์มาตรฐาน (Y.C) ให้แก่คณะครูและนักเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาตากเขต 2 โดยมี ครูเพลินพิศ ศรีสุวรรณ เป็นวิทยากรและนักเรียนยุวชนแนะแนวร่วมเป็นผู้ช่วย วิทยากรจัดกิจกรรมการอบรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright 2009 EDUCATION. Powered by Blogger
Blogger Templates created by Deluxe Templates
Wordpress by Wpthemesfree