วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

ขอบข่ายงานแนะแนว

1. วางแผนงานร่วมกับคณะอนุกรรมการแนะแนว คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารวิชาการ

2. ดำเนินการบริการ รวบรวม และศึกษาข้อมูลนักเรียน

3. ให้บริการสนเทศแก่นักเรียน

4. บริการให้คำปรึกษา หารือนักเรียน ทั้งด้านส่วนตัวและเป็นกลุ่ม

5. ประสานงานกับฝ่ายปกครอง และผู้ปกครองนักเรียน ในการแก้ปัญหานักเรียนเป็นการส่วนตัว และช่วยเหลือนักเรียนตามความเหมาะสมแก่กรณี

6. พิจารณานักเรียนที่ขาดแคลน

7. สอน และอบรมนักเรียนตามที่ได้รับมอบหมาย

8. จัดนิทรรศการ แนะแนวอาชีพ และการศึกษาต่อ

9. จัดดำเนินงาน เก็บรวบรวมข้อมูลด้านทุนการศึกษาของโรงเรียน

10. ติดตาม ประเมินผล และวิจัยการดำเนินงานแนะแนว

11. เป็นหน่วยบริการแนะแนว ศูนย์แนะแนวเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2

12. ปฐมนิเทศนักเรียนใหม่ ปัจฉิมนิเทศนักเรียนที่จบการศึกษา

13. วางแผน / โครงการ ปฏิบัติงานแนะแนวร่วมกับฝ่ายบริหารวิชาการ และประเมินผลการปฏิบัติงาน / โครงการรวมทั้งจัดเป็นรูปเล่มทุกสิ้นภาคเรียน เสนอรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารวิชาการและกิจกรรมเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

14. บริการรวบรวม และศึกษาข้อมูลนักเรียน โดยการสร้างและจัดหาเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดำเนินการรวบรวมข้อมูลทั้งด้านประวัติส่วนตัว และครอบครัว ผลการเรียนและอื่นๆ วิเคราะห์และวิจัย

15. บริการสนเทศ โดยติดต่อข้อมูลเกี่ยวของกับการศึกษา อาชีพ ที่นักเรียนควรทราบจากหน่วยงานต่างๆ จัดทำอุปกรณ์ที่ใช้ในการแนะแนวเพื่อเผยแพร่ เสนอความรู้และข้อมูลต่างๆที่นักเรียนควรทราบ ทั้งแผนภาพ วิดิทัศน์ วิดีโอ เทป ภาพถ่าย แผ่นโฆษณา เว็บไซต์ และการประชาสัมพันธ์ใช้สื่อที่ทันสมัยกระจายเสียง

16. แนะแนวทางนักเรียน ในการเลือกแผนเรียน และประสานงานกับฝ่ายวิชาการ ในการจัดนักเรียนเข้าแผนการเรียน เป็นกรรมการในการตรวจคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

17. เป็นกรรมการ และเลขานุการในการดำเนินงาน จัดหาทุนให้นักเรียน จัดปฐมนิเทศนักเรียนเข้าใหม่ และจัดกิจกรรมปรับสภาพนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จัดปัจฉิมนิเทศให้สำหรับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

18. บริการให้คำปรึกษาแก่นักเรียนในทุกด้าน ทั้งส่วนตัว เป็นกลุ่ม ติดตามผลนักเรียนหลังจากให้คำปรึกษา ติดตามผลการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพหลังจากจบการศึกษาไปแล้ว

19. บริการจัดวางตัวบุคคล โดยติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในการฝึกงานอาชีพให้นักเรียน และประสานงานกับฝ่ายบริการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับโครงการ รายได้ระหว่างเรียน

20. จัดโครงการพิเศษต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของนักเรียนซึ่งไม่ขัดกับนโยบายของโรงเรียน และไม่เกิดผลเสียหายต่อการเรียน การสอนปกติ

21. จัดแนะแนวสัญจรแก่นักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา เขตพื้นที่บริการในด้านข้อมูลต่างๆประสานกับฝ่ายวิชาการในการรับสมัครนักเรียนเข้าใหม่และให้โควตานักเรียนในเขตพื้นที่บริการ

22. จัดกัลยาณมิตรแนะแนว สำหรับครูที่ปฏิบัติหน้าที่แนะแนวในโรงเรียนต่างๆในอำเภอแม่สอด

23. บริการติดตามผลประเมินผล และวิจัยผลการดำเนินงานแนะแนว

24. จัดค่ายอบรมส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียนการเรียนรู้ทักษะชีวิตอย่างรอบด้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright 2009 EDUCATION. Powered by Blogger
Blogger Templates created by Deluxe Templates
Wordpress by Wpthemesfree